Góp sức để Tây Nguyên thêm “xanh”

  Theo Đề án đào tạo thầy thuốc đa khoa cử tuyển Tây Nguyên (CTTN) do Thủ tướng Chính phủ thông qua vào năm 2003, đến hết năm 2016, Học viện Quân y sẽ đào tạo được khoảng 650 bác sĩ đa khoa và đưa về buôn làng Tây Nguyên. Đây là thành quả Học viện Quân y góp sức xây dựng Tây Nguyên thêm “xanh”.  

  Tiếng gọi từ buôn làng  

Trong lễ tốt nghiệp đào tạo thầy thuốc đa khoa CTTN khóa 4 tại Học viện Quân y mới đây, thay mặt 106 tân thầy thuốc, Đặng Thị Huyền Trang, người dân tộc Tày đã nhấn mạnh: “Sau khi ra trường về buôn làng, chúng tôi hứa sẽ thực hành đúng lời thề Đạo đức y học; sẽ đem hết khả năng giúp đồng bào Tây Nguyên đẩy lùi cái đói, xóa cái nghèo và loại bỏ các hủ tục lạc hậu; cùng đồng bào phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng sức khỏe, làm giàu, xây dựng Tây Nguyên thêm trù phú”.

Hẹn ấy của Huyền Trang cũng là tâm sự chung của hơn 400 thầy thuốc cử tuyển đã tốt nghiệp ra trường và của hơn 200 học viên cử tuyển đang học tập tại Học viện Quân y các khóa còn lại. Đó cũng là nỗi niềm bồn chồn của bao người từng nặng lòng với vùng đất cao nguyên.

  Tân bác sĩ Đặng Thị Huyền Trang hẹn trong lễ tốt nghiệp  

Tây Nguyên hùng vĩ, mái nhà chung của đồng bào dân tộc thiểu số: Xê-đăng, Brâu, Êđê, M’nông, Jarai, Giẻ Triêng, Bana… Nhắc đến Tây Nguyên là nhắc đến màu xanh bạt ngàn của núi rừng, của cao su, cà phê và một nền văn hóa sơ khai, huyền bí và vô cùng đặc sắc… Những năm gần đây, được sự quan hoài đầu tư của quốc gia, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã được cải thiện đáng kể. Song tại đây, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết.

H.Nêra Niê, người dân tộc Êđê, học viên đào tạo bác sĩ đa khoa CTTN khóa 4 san sẻ: Đồng bào ở quê mình nghèo lắm, muốn khám cái bệnh phải đi rất xa. Khi bị bệnh, đồng bào quen mời thầy về cúng Giàng, tốn kém lắm! Rồi Niê kể thêm:

- Nhà có người ốm, thầy bảo mổ trâu thì mổ trâu, mổ lợn thì mổ lợn và phải mua nhiều rượu cúng 5 ngày, mời dân làng đến ăn. Nhà nào không có thì phải vay tiền để mua. Thầy cúng lấy một ít ruột, gan của con trâu hoặc con lợn và một ít nước suối, một ít thuốc lào, một khúc mía… bỏ vào một cái dàn đã dựng sẵn ở giữa làng để cúng “đuổi” bệnh.

H’Nhíp, người dân tộc M’nông ở tỉnh Đắc Nông, học viên bác sĩ đa khoa cử tuyển Tây Nguyên khóa 6 tâm tình:

- Nhiều buôn làng ở quê mình còn hủ tục “dọ-tơm-amí” (chôn sống trẻ lọt lòng). Khi sinh con không may người mẹ bị chết, dân làng bắt người nhà phải chôn sống đứa trẻ lọt lòng ấy cùng mẹ. Căn nguyên là nếu để nuôi thì không có người cho bú. Hơn nữa, dù nhận nuôi cũng sẽ bị “hồn ma” người mẹ đeo bám đòi lại đứa con, thậm chí gây hại cho cả làng.

Theo tìm hiểu, một số dân tộc ở Tây Nguyên còn các hủ tục khác như: Tục đẻ rừng (đến kỳ sinh đẻ, người nữ giới phải ra khỏi nhà và vào trong rừng một mình vượt cạn cho đến khi nào khỏe mạnh mới được mang con về nhà); tục vợ chết, chồng phải tự tử theo. Nguyên do để các hủ tục này còn tồn tại là do trình độ dân trí của đồng bào thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây cũng chính là động cơ, là tiếng lòng thôi thúc các học viên cử tuyển đào tạo thầy thuốc đa khoa ở Học viện Quân y vượt qua khó khăn, kiên tâm rèn tốt, học tốt để sớm trở về với buôn làng, góp sức chống lại cái nghèo đói và lạc hậu.

  Khổ công rèn y đức, học y thuật  

Y khoa là một lĩnh vực rộng và khó, can hệ trực tiếp đến tính mệnh con người nên đòi hỏi người học phải có mặt bằng kiến thức và sự đam mê. Bởi vậy, đề nghị đào tạo y đức, y lý, y thuật với bác sĩ đa khoa tại Học viện Quân y rất khe khắt, nếu không có sự nuốm sẽ khó vượt qua, kể cả với đối tượng đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học hằng năm.

Đầu vào đào tạo thầy thuốc cử tuyển là con em đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên, những người đã quen với cách nghĩ, cách làm hào phóng tựa con suối, cái gió, cái nắng núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn. Trong số ấy có nhiều em tốt nghiệp PTTH từ vài năm trước, kiến thức đã có phần rụng rơi theo bước chân lên rẫy trồng bắp, trỉa đậu ở tít trên các sườn núi cao.

  Học viên đào tạo bác sĩ đa khoa CTTN hoan hỉ nhận bằng tốt nghiệp  

Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Hệ trưởng Hệ đại học, người trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý khóa 4, đào tạo bác sĩ đa khoa CTTN cho biết: Lúc đầu nhiều em còn mặc cảm, chưa bạo dạn hòa nhập. Chúng tôi phải sát cánh, cùng ăn, cùng ở, cùng ngồi học, cùng vui chơi để hướng dẫn, giúp các em đổi thay lề thói, hình thành nề nếp sinh hoạt, học tập mới và xây dựng niềm tin để lĩnh hội kiến thức. Nhờ khéo động viên, nhờ sự quyết tâm, các em đã vượt qua và trưởng thành, có kết quả học tập tốt.

Nói về những khó khăn khi đi học, tân bác sĩ Rơ Châm Uýt, người dân tộc Jarai ở tỉnh Kom Tum thông tõ:

- Thời kì đầu mình nhớ buôn làng lắm, nhớ tiếng chiêng, ngọn lửa mùa lễ hội ấy. Giờ thì quen rồi.

Cầm chiếc bằng tốt nghiệp trên tay, thầy thuốc Kso Hương, dân tộc Ê đê ở tỉnh Đắc Lắc không khỏi xúc động, em tự tín chia sẻ.

- Mình cảm ơn các thầy, các cô Học viện Quân y lắm! Nếu không có sự đùm bọc, sẻ chia và sự thương của các thầy, cô chắc bọn mình chẳng thể vượt qua 7 năm đào đạo liên tục. Giờ mình đã thành thầy thuốc rồi, mình sẽ về buôn làng hướng dẫn đồng bào ăn sạch, ở sạch, uống sạch, gìn giữ vệ sinh và chống lại cái bệnh, chống lại con ma rừng.

Chứng kiến lễ tốt nghiệp của các anh chị khóa 4, học viên Hồ Thị Phương Thảo, người dân tộc M’nông ở Đắc Nông tỏ.

- Ở đây không có sự phân biệt đối. Chúng mình nhận được các tiêu chuẩn như các học viên khác. Đặc biệt, chúng mình được tham dự nhiều buổi giao lưu, tọa đàm, thảo luận kinh nghiệp rèn luyện và học tập với các bạn trong khóa, với các khóa trên và khóa sau. Chúng mình được các thầy, các cô tận tâm truyền thụ tri thức. Ngoài ra, còn được đi tham quan các cơ sở y tế, được đến với đồng bào Tây Bắc... Qua những hoạt động này, chúng mình thấy được bổn phận và có tinh thần học tập, đoàn luyện cao hơn.

Với ý thức hết lòng vì học viên thân thương, với phương châm “Dạy người, dạy nghề và dạy phương pháp”, nên chất lượng đào tạo thầy thuốc CTTN của Học viện Quân y không ngừng được nâng cao qua các khóa. Đơn cử như kết quả đào tạo khóa 4, theo thống kê của học viện, có 94,33% học viên được xác nhận tốt nghiệp, trong đó có 32,07% đạt khá; 58,49% đạt nhàng nhàng khá. Điều đáng mừng hơn cả là, có 50% học viên của khóa học được tiếp thụ vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là tỉ lệ cao nhất so với các khóa đào tạo trước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắc Nông đánh giá, mặt bằng trình độ của các thầy thuốc cử tuyển mới ra trường tuy chưa thể đạt được như mong muốn, nhưng y thức, nghĩa vụ và sự máu nóng, phong cách làm việc thì rất đáng khen. Các bác sĩ cử tuyển 3 khóa trước đây đã phát huy tốt khả năng. Sở Y tế đã mạnh dạn bố trí một số em có trình độ vững làm việc ở bệnh viện đa khoa tỉnh, để tiếp tục bổ dưỡng và tạo nguồn cho địa phương.

Trung tướng, GS, TS Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện Quân y khẳng định trong lễ tốt nghiệp:
- Đào tạo bác sĩ đa khoa CTTN là công việc khó khăn và là nhiệm vụ quang vinh. Có nhiều trường đào tạo Y khoa nức danh, có cơ sở vật chất và bề dầy truyền thống nhưng Chính phủ tin cẩn, giao chúng tôi thực hành đề án này. Nhiệm vụ này mang tính nhân văn, là cơ sở để Học viện Quân y giúp đồng bào Tây Nguyên xóa đói, giảm nghèo, vươn lên sánh ngang với các địa phương trong cả nước.

Share on Google Plus

About Con Gái Tây Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét