Bảo tồn và phát huy nét riêng Đà Lạt

Cảnh quan tự nhiên - một trong những nhân tố quan trọng  tạo nên phong cách riêng của Đà Lạt

Với độ cao 1.500m so với mặt nước biển, Đà Lạt có một nền nhiệt độ quanh năm mát mẻ, động dao từ 16-240C, là điều kiện lý tưởng đối với sinh hoạt của con người cũng như nhiều loại động thực vật. Nên, nhiều thưa tham luận tại hội thảo đã quan    tâm đến thế mạnh to lớn về môi trường, sinh thái, nhân bản của Đà Lạt.

Đà Lạt là một tỉnh thành nhiều dáng dấp của một trọng điểm nghỉ mát châu Âu, với quy hoạch "đô thị trong rừng” và "rừng trong thành thị”; cùng đó là những công trình kiến      trúc Pháp cuối TK XIX, đầu TK XX, đã qua sự chắt lọc nghiêm khắc của thời kì. Một số tham luận đã đề cập đến những    nét văn hóa của các cư dân bản địa là người K’Ho, Churu, Lạch,… hoặc quan hoài đến con người Đà Lạt - một cộng đồng cư dân được hình thành trên cơ sở giao thoa, cộng hưởng, tích hợp bởi nhiều luồng văn hóa khác nhau của      những người dân đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Tất thảy những điều đó đã hun đúc nên "phong cách người Đà Lạt” cao nhã, thân thiện, hiền hòa, mến khách. Đà Lạt cũng là nơi lưu giữ một    trong những di sản quý hiếm: Mộc bản      triều Nguyễn.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng chính trực nhận định, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế thì Đà Lạt vẫn đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là nguồn lực tài chính eo hẹp, công tác quy hoạch còn nhiều bỏ ngỏ, giá trị văn hóa truyền thống của các tộc người bản địa đang dần mai một,… thành thử, để triển khai đề án "Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050”, cần sự vắt rất nhiều của thị thành cũng như tỉnh Lâm Đồng.

Share on Google Plus

About Con Gái Tây Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét