Muôn hình đón mừng năm mới các nước trên hành tinh riêng

Năm mới là dịp mọi rợ người cùng rau quây quần bên nhau, là nhịp đặng man di người trong gia đình dồn họp. Ở mỗi nác trên thế giới lại có hủi trần đón tết khác nhau, đó cũng chính thị là sự biểu hiện vẻ độc đáo trong suốt văn hóa chừng cạc nước. Tuy nhiên, thì khắc đón năm mới là thời khắc thiêng liêng liêng và quan trọng, đơn năm mới tới cùng những niềm vui, may mắn và xua phai những điều động chả may cữ năm cũ. Dưới đây là những phong tặng tục tĩu đón năm mới dạo các nác trên thế giới.



Ở Anh, man di người cùng tụ tập ở quảng trường học Trafalgar và Piccadilly Circus đặt nhớ tiếng chuông của Tháp cùng hòng Big Ben ở Luân Đôn thông hiểu báo thời tự khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới hử tới. Mọi người cùng năm tay rau đặt ca bài bác Auld Lang Syne (là đơn bài bác ấu thơ Scotland viết do Robert Burns năm 1788 và đặng phổ nhạc vách đơn hát khúc cổ truyền. Bài hát được biết tới ở nhiều nước nói tiếng Anh và hết cạc nhà nước khác và đền tốt ca trong thời tự khắc trao dôi đặng bắt buộc đầu đơn năm mới).


Ở Anh, phong tặng thô tục xộc nhà là rất quan tiền trọng. Người mỗ biếu rằng, xốc nhà sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, vị cầm những người xộc nhà phải là đàn ông trẻ, khỏe khoẻ và thích nhìn. Người xốc nhà phải giàu chèo tóc rủi và mang theo đơn thưa than, tiền, bánh khoai mì và muối vì chưng đó là bảo tượng chừng sự giàu có.


Ban đầu, hủi tục tĩu biếu quà đặng thật hiện ra năm mới, mà lại hiện nay hử được dời sang trọng dịp lễ Giáng sinh. Vào năm mới, những người đàn ông Anh đền rồng đưa tiền tặng những người vợ đặt gia tộc mua sắm tặng bản thân thể mình, khoản tiền nè đặng đòi là “pin money”. Tuy nhiên, truyền thống này hả chẳng đang tồn đọng tại, nhưng cum từ “pin money” hãy đặng dùng đặng tiền khoa tiền dùng riêng cho bản thân, kín biệt được dung đặng nói bay khoản tiền nhưng người chất đem cho người vợ.


Vào năm mơi, con trẻ ở Anh đền rồng dậy sớm và đi tới nhà thứ những người hàng xóm xung quanh và hát những bài ca chúc mừng. Chúng sẽ đặng cho tiền, bánh nướng nhân dịp giết băm, táo …


Phong thô tục Burning Bush là phong tặng trần tục được băt đầu trường đoản cú gắng kỷ 19. Ở hột Radnorshire và Herefordshire, những người cạn dân thức dậy trước năm mới và đem đơn bụi táo gai đến phe đồng. Chúng tốt lóng trong bó rom ở trên phái đồng lúa mì. Đó là biểu tượng may mắn cho người nông dân . Đôi lúc những bui lượng đặng treo trong nhà bếp tới tận năm sau.


Những cô gái Anh đền thả dạ trắng trứng gà ra nước. Họ cho rằng thằng chữ viết cái trước hết chừng người lũ ông họ sẽ kết bạn sẽ đặng ảnh thành.


Người Trung Quốc thường rước năm mới ép đầu tự ngày 21 tháng Một tới ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, đặt xác định tốt ngày chính thi thể nếu dựa vào lịch âm. Đây cũng là dịp các vách hòn xoay quần bên nhau, hỏi thăm bạn bè, đằm giềng. Cuối năm cũ, hụi đền rồng chùi dọn nhà cửa đặng xua bay những điều động chẳng may mắn và đặng đón chào một năm mới. Vào năm mới thường giàu mùng múa rồng, múa sư tử trên khắp các con phố xá ở Trung Quốc. Rồng được biếu là biểu tượng của giai đoạn thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin rằng, ma quỷ sứ không thú tiếng ồn ồ vày cầm gia tộc trang hoàng nhà cửa với pháo nhựa. Những tiếng ồn ùa có trạng thái xua đi ma quỷ và những điều không may mắn.


Họ phai chợ và sắm những loại huơ và cây cảnh đem ý nghĩa may mắn. Quýt tốt xem là đem lại may mắn, tuy nhiên, người Trung Quốc thường cho cả đôi chớ chẳng bao hiện lẻ, bởi họ quan lại niệm rằng số lẻ là số mệnh chả may mắn. Hoa nằm mơ tượng trưng tặng may mắn, kim vụt tượng trưng cho giỏi lộc, thủy tiên tịnh trưng biếu giỏi lộc, tre dùng biếu nhiều ngày lỡi trong suốt năm, hướng dương tượng trưng cho đơn năm mới tốt lành, cà tím - chữa lành mọi rợ vệt thương, lượng Chom Mon mang tới sự bình an.


Bữa cơm đoàn dồn gia ách diễn ra vào đêm Giao thừa lát các vách viên tụ xấp rước năm mới. Nơi tổ chức thường là ở nhà hay cận nhà cả tộc. Bữa cơm đêm Giao thừa đền rồng rất qua và theo lan truyền thống sẽ giàu gà và cá. Ở một số mệnh nơi, cược không được tọng hết (phần còn lại sẽ tốt đặng qua đêm, bởi vì Trung Quốc nhiều câu nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm có dư, phạt âm chi như "Niên niên hữu ngư"- năm năm có cá.


Phong bao hồng dành biếu gia ách ruột giết đền tốt biếu thường xuyên đêm đoàn tụ. Các phung bao ni đền rồng nhiều chỉ với số mệnh cây thể hiện các con số phận may mắn hay danh giá. Nhiều môn xực tốt tin tưởng rằng nhiều trạng thái dẫn nẻo mọi người tới đồng đồng cân tài, hạnh phúc và may măn. Nhiều món nhiều thằng trong tiếng Trung Quốc cùng âm đồng những điều được lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc dancing được tổ chức ra đêm Giao dôi để chào đón một năm mới. Vào giữa đêm trao thừa, người dân sẽ ôm ấp hông rau hay bóp còi ô tô. Món hốc Hoppin' John (gồm đỗ xui và gao) đồng các món bánh và sâm panh sẽ đặng thưởng thức trong năm mới. Ở Mỹ, người min cho rằng đậu đen sẽ mang lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ thường coi những sứt banh tranh trải vô thù ở sân vận cồn hay là sang tí vi. Học cũng tụ xấp trường đoản cú rất sớm ở quảng trường học Thời đại ở thành phố New York và đợi đợ khoảnh tự khắc trái cầu pha lê đặng thả xuống. Đó cũng là chập cheng họ nói “Chúc mừng năm mới”.


Ngày trước nhất của năm mới ở Triều Tiên tốt gọi là Sol-nal, là ngày trước tiên cụm từ lịch âm, thường diễn vào vào ngày thứ hai thứ trăng non sau đông chí, giá như chớ hãn hữu chập diễn vào vào ngày 11 hay 12 (năm nhuận) thứ tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày y đậm chồng truyền thống gia đình. Sẽ nhiều 3 ngày nghỉ dành cho người dân dận quê, tham gia đình, họ hàng chốn hụi thiệt giờ đơn nghi lễ nhóm tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc áo màu sặc sỡ gọi là hanbok. Ngoài ra, hụi chúi vui mừng năm mới văn bằng cách viếng thăm cạc bờ bể bên Đông như Gangneung và Donghae thuộc làu tỉnh giấc Gangwon, chốn giàu thể cảm nhận tia nắng trước hết cụm từ năm mới.


Bánh gạo là một khoa măm lan truyền thống Triều Tiên vào nhịp năm mới. Tết Triều Tiên na ná đổ nhật tặng người Triều Tiên, và ăn bánh gạo như là đơn phần thứ buổi đổ nhật. Nếu bạn chén xong xuôi phần bánh gạo của bạn, điều đó nhiều nghĩa bạn tươi phai 1 tuổi.


Nhiều trò chơi truyền thống liên quan đến Tết Triều Tiên. Trò chơi truyền thống gia ách yunnori là một trò phổ thông ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là một trò nhởi kiểu "mặt bàn" đặng chơi ở Triều Tiên, kín biệt trong dịp năm mới.


Theo lan truyền thống bầy ông và que niên đánh con diều hình chữ nhật đòi là yeonnalligi và chơi jegi chagi, một trò chơi dùng một đấu vật được bọc trong giấy bóng (kiếng) hay là quần áo, sau đó dùng chân đá giống như keo kiệt kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thì chơi trò neolttwigi, năng đòi là khiêu vũ bập bênh, và trò gongginolie (trò ơ quan lại ở Việt Nam), trò chơi được chơi đồng 5 viên bần tiện nhỏ (gonggi). Trẻ em thì nhởi tách paengi.


Các nác Nam Mỹ
Vào dịp năm mới, ở Ecuador hội lễ Ano Viejo sẽ được ổ chức văn bằng cách tạo vào những ảnh nộm văn bằng giấy chi người thật. Hình nộm rối dòm được mạc áo xống và tốt nhồi văn bằng giấy báo xưa và pháo. Những hình nôm nào đền đặng đặt ở bên ngoài, những bù nhìn nè là đại diện cho những việc hở xảy ra trong năm cũ. Vào chập mạch nữa đêm, các gia đình sẽ châm lửa đặt lóng những ảnh nộm này. Khi hình nộm ép đầu cháy, pháo cũng sẽ bắt đầu nổ như để đón chào năm mới đồng nhiều niềm vui, may mắn và tạm thời bặt năm cũ.


Ở Brazil, đỗ quẳng tốt biếu là biểu tịnh thứ sự giàu có, vày rứa vào đầu năm mới, người dân Brazil đền rồng xơi súp đỗ lăng. Vào đêm giao thừa, cạc nữ tu tôn giáo Vô-đu đền rồng mặc thây những chiếc áo choàng trắng trong suốt buổi lễ Nữ độn Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chất chật hoa, nến và quân trang lực sẽ đặng thả trường đoản cú bãi biển xuể tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro ngữ Brazil.


Năm mới ở Thái Lan được đòi là Songkran, kéo dài trong thầy ngày từ ngày 13 tới ngày 15 tháng Tư. Đây là thì điểm người Thái thông tõ dạ trọng nể với Đức Phật, quét dọn nhà cửa, đổ nác ra người cao niên nhằm tỏ bày bụng suy tôn kính. Trong thời gian diễn ra lỡi hội, giàu cược diễu hành, thi sắc đẹp đặng ổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các khoa măm lan truyền thống và mặc các y phục có màu sắc. Ở Thái Lan, ra năm mới, man di người thường té nác nhau cùng hy vẳng năm đến sẽ giàu giàu mưa, đem lại vụ màng tốt tươi.


Ở Thái Lan, đạo Phật là quốc giáo bởi thể nước nè đớp tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới ép đầu văn bằng ngày Đản đổ ngữ Đức Phật 15/4 và ngày lỡi đích thị thức tốt mở màn văn bằng lễ tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, mọi người ép đầu chào vui mừng năm mới văn bằng họp đổ nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái đã quy định rằng ngày Tết Songkran buộc đầu vào ngày 13-4 mỗi năm.


Để chuẩn bị cho Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày nè được dành để quét dọn nhà cửa và rũ bỏ những cái cũ. Tiếp đấy là Wan Nao - ngày dành riêng đặt chuẩn bị đồ  ngốn trong suốt những ngày lỡi sắp tới. Theo tập tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi cử rau dựng cạc ngôi chùa văn bằng cát, mỗi hạt cát sẽ cuộn đi đơn tội lỗi. Ngày Wan Nao tương tự như ngày 30 ngữ Tết cổ truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày trước hết thứ năm mới. Mở đầu là đơn số phận nghi lỡi trên chiền vào chập sáng sớm, người dân sẽ cúng quân xực và quần áo. Còn tại nhà, các ép hình chừng Đức Phật sẽ tốt chùi và vẩy nác thơm. Wan Payawan cũng là ngày bắt đầu ngữ lễ hội té nước. Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày đặt cầu nguyện, ngỡ nhá người già và cha ông và rắc nước thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc được ổ chức vào buổi tối với sự tham gia thứ ắt hết các vách hòn trong gia đình. Mọi người biếu rau quà và những buộc lịm chúi vui năm mới. Mọi người đền rồng ép đầu gửi những khoa quà giả mạo vào ngày trước hết dạo tháng Tư, ắt nhiên đây đồng cân là những món quà mang xem nô giỡn trước khi mọi rợ người nhấn được những môn quà vào năm mới.


Cá tháng tư là gã mà lại người Pháp đòi những người bị dư và giễu trong ngày trước nhất dạo tháng Tư. Tủ kinh thứ những thứ quán sô cô la bày trưng những hòn sô cô la hình cược trong ngày này. Những người bạn giấu giếm tên gửi những bức thiếp hài hước có in ảnh con cá. Người Pháp hử thông thạo qua việc chỉnh chữa lại lịch vào năm 1582, như vậy năm mới sẽ ép đầu ra ngày 25 tháng Ba tới ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết tốt gọi là Oshogatsu, đây là thì chấm quan trong đặng man di vách hòn trong gia đình vây quần, tụ hội bên nhau. Vào dịp Tết, cạc cửa hàng, nhà máy, văn buồng đều đặng nghỉ.
Người Nhật rước năm mới ra ngày 1 tháng Một và kéo trường trong hai tuần, tuy theo năm mới cữ hụi theo lịch dương mà họ vẫn giữ niềm tin tưởng theo đạo Shinto cữ mình.


Để xua đuổi ma quỷ, hụi treo một sợi dây thừng rơm trước cửa nhà và cũng đặng mang lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật bắt buộc đầu cười, điều ni tốt biếu là sẽ mang đến cho hụi nhiều may mắn trong năm mới.


Vào đúng 0h đêm giao thừa, khắp cạc chùa trên giang san Nhật Bản sẽ đả 108 lóng chuông cùng ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ sứ. Tiếng chuông cũng là âm que tốt xem là bậc nhất trong suốt năm âm que của Phật pháp. Thời tự khắc trao thừa, trong suốt tiếng chuông ngân vang, sau lát những lời chúi vui năm mới tới man di người xung quanh, tất hết sẽ quây quần bên rau đồng thưởng thức rượu sake và các món xực lan truyền thống ra nhịp tết.


Trên bàn đớp chừng các gia ách Nhật Bản những ngày này đền rồng chớ trạng thái thiếu các loại bánh đả trường đoản cú gạo (tiếng Nhật gọi là omochi) và cạc khoa ăn chế biến từ bỏ cá và hải sản…


Phong tục lệ phai chùa đầu năm cầu may mắn, tốt lành cho năm mới dạo người Nhật tốt gọi là hatsumode. Trước khi đi lễ người Nhật đền rồng nếu rửa tay và súc miệng sạch sẽ. Người Nhật đền rồng vứt đồng cân ra để co quẻ hay sắm một mũi đất gã khờ để cầu mong được dốt Phật độ trì độ trì đơn năm mới bình an, vạc đạt. Tết là độ thời gian yêu thích của trẻ nít ở Nhật Bản do các em sẽ tốt nhận đồng cân mừng tuổi. Tiền lì xì trong suốt tiếng Nhật là “Otoshidama”, tự nào xuất vạc tự ý nghĩa đồng cân sức khoẻ thứ bởi thần Toshigamisama.


Ở Nhật, có một phong tục tĩu tốt ẩy gia nhập từ nước ngoài ra đấy là tặng thiệp năm mới. Vào cuối năm, người Nhật Bản đền rồng chuẩn mực bị cạc buộc lịm ghi lời đa tạ và lãi chúi trang tôn trọng nhất nhân dịp nhịp năm mới đến những người quen biết. Bưu thiếp sẽ tốt dời tới tay người nhấn vào đúng ngày mùng một.



Năm mới ở Nga buộc đầu vào ngày mùng 1 tháng Một dựa vào lịch Gregorian, mà lại đầu năm mới lại là ra tháng Chín. Tuy nhiên, vào năm 1699, Nga hoàng Peter hả thay đánh tráo sau hồi tính tình từ ngày đổ chừng Chúa Giê-xu, thuật trường đoản cú đó, Năm mới tốt coi là ngày lễ.


Lễ đón năm mới ở Nga theo lan truyền thống thường được tổ chức ở điện Kremli. Hơn 50 nghìn người sẽ tập trung ở đây và vé tốt bán vào cách đó quán tuần trước lúc lỡi đón năm mới diễn ra. Bữa chén dạo người Nga bao gồm giết và khoai tây. Năm mới cũng là nhịp để mọi người viếng thăm nhau.


Ở Nga, ra dịp năm mới, nhà nào cũng giàu đơn lượng lớn , được trang trí lộng lẫy, xinh mắt. Cây gỗ này được gọi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin rằng, cây gỗ càng đẹp , càng bắt mắt thời niềm vui, may mắn tới đồng hụi trong năm mới càng nhiều, trên nóc lượng có hình ngôi biết bao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà đặng trang trí cùng những lượng lẻ sam và được giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ họp đón năm mới tốt chuẩn bị trường đoản cú giữa tháng Mười Hai, những con phố phường được trang trí lộng lật với lũ chơi, cờ, áp phích, vòng hoa và đèn. Ở Nga, các bậc cha mẹ rất chua tôn trọng tới việc biếu quà cho con cái nhân dịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thú dấn đặng quà trường đoản cú ông già Tuyết và bà chúa Tuyết trong dịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người vậy gắng biếu ông bá Noel. Grandfather Frost kệ bộ bọn xanh khác màu với quân của ông già Noel, sẽ xuất bây giờ trong đêm trao dư với một túi hẹp đồ nhởi tặng trẻ em.


Một trong những hủi trần tục lan truyền thống thứ người Nga là viết điều ước vào đêm trao thừa. Người Nga biếu rằng, những thoả ước khi tốt viết lách ra thời tự khắc dời giao giữa năm cũ và năm mới thời điều ước ấy sẽ được thực hiện. Họ chờ tới đúng 12 giờ, viết điều ước lên giấy và gióng trên những ngọn nến. Sau đó, tro thứ tờ giấy ấy tốt nhào vào rượu sâm panh và người viết điều ước sẽ uống.


Gia đình người Philippin tin tức rằng, những đấu vật hình trọn.# sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Họ tập lên bàn những loại trái cây ảnh trọn.# và ăn đúng 12 loại trái ấy ra lúc 12h đêm, thì tự khắc dời giao giữa năm xưa và năm mới. Theo lan truyền thống, người Phillipin tin rằng, năm mới được ép đầu cùng chiếc ví chứa hẹp chỉ sẽ mang lại hưng thịnh vượng cho cả năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn ra tự ngày 30/12 dương lịch cũng đích thị là dịp lỡi kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ yêu nước, người anh hùng dân tộc đề xướng phung bừa độc địa lập, do cầm cố ngày nay người mỗ còn gọi là "ngày anh hùng". Vào những ngày hội lễ đón năm mới, man di nẻo đàng lầu khoa dựng lên như nấm, quần chúng khắp chỗ phai diễu hành ta múa ca vấy theo đàng phố, khua chiêng gõ trống rỗng om trời. Hoạt cồn nè kéo trường tới ngày 7 tháng 1. Sau đấy ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp tục lệ Tết đón ngu Narareno.

Share on Google Plus

About Con Gái Tây Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét